Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp

CNQP&KT - Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, các cơ quan, đơn vị trong Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (CNQP) đã làm tốt công tác chuẩn bị, để “Ngày hội non sông” thành công tốt đẹp.

Trước hết, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức quán triệt một số nội dung cơ bản của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Quân ủy Trung ương, Tổng cục Chính trị về bầu cử; tổ chức Hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền về công tác bầu cử gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng trong toàn Tổng cục. Đồng thời, triển khai đợt thi đua cao điểm “Phát huy dân chủ, đề cao trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026” gắn với chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và các sự kiện chính trị, lịch sử của Quân đội, đơn vị, địa phương. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị trong Tổng cục luôn quan tâm, coi trọng công tác tuyên truyền về các hoạt động của Quân đội, của Tổng cục trong tham gia bầu cử; thường xuyên nắm chắc tình hình, chủ động đấu tranh, ngăn chặn, vạch trần những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, các phần tử cơ hội chính trị, thoái hóa, biến chất, nhằm gây hoang mang, chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, phá hoại cuộc bầu cử; kịp thời định hướng tư tưởng, nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng, người lao động trong cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn đóng quân. Nội dung tuyên truyền tập trung vào mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, góp phần nâng cao nhận thức trách nhiệm của mọi người trong thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia bầu cử, lựa chọn những đại biểu xứng đáng về phẩm chất, năng lực, trình đọ, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.


Tổng cục CNQP tổ chức Hội nghị lãnh đạo, chỉ huy dự kiến giới thiệu người của đơn vị ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.  Ảnh: LÂM MINH

Về công tác nhân sự, Đảng ủy Tổng cục và cấp uỷ các cơ quan, đơn vị đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Hướng dẫn số 36-HD/BTCTW ngày 20/1/2021 của Ban Tổ chức Trung ương về công tác nhân sự; Hướng dẫn số 276/HD-CT ngày 5/2/2021 của Tổng cục Chính trị về thực hiện bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, bảo đảm đúng quy trình giới thiệu người của đơn vị ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Căn cứ các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, ngày 10/3/2021, Đảng ủy, chỉ huy Tổng cục CNQP đã tổ chức Hội nghị Đảng ủy, chỉ huy Tổng cục dự kiến giới thiệu người của đơn vị ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV; Hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi công tác và Hội nghị Đảng ủy, chỉ huy Tổng cục mở rộng giới thiệu người của đơn vị ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Tại Hội nghị, các đại biểu đều bày tỏ sự tin tưởng, tín nhiệm, nhất trí giới thiệu đồng chí Trung tướng Trần Hồng Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục CNQP, ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Tổng cục CNQP cũng chủ động phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy, UBND, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP. Hà Nội, tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với đồng chí Trung tướng Trần Hồng Minh. Các ý kiến của cử tri đều bày tỏ sự tin tưởng, tín nhiệm và 100% cử tri nhất trí giới thiệu đồng chí Trung tướng Trần Hồng Minh ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Tổng cục CNQP có 24 đơn vị được thành lập khu vực bỏ phiếu riêng, 17 đơn vị tham gia bỏ phiếu chung với lực lượng vũ trang và nhân dân địa phương nơi đóng quân; tổng số cử tri tham gia bầu cử hàng chục nghìn người.

  (Nguồn: Phòng Dân vận, Tổng cục CNQP)

Cùng với giới thiệu ứng cử viên đại biểu Quốc hội, nhiệm kỳ 2021-2026, Tổng cục CNQP còn có 2 đồng chí cán bộ đang công tác tại Nhà máy Z113 và Nhà máy Z127 được giới thiệu tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp phường, xã, thị trấn. Kết quả, 100% cử tri tại 2 địa phương nhất trí giới thiệu đồng chí Trung tá Dương Bình Minh, Chủ nhiệm Chính trị Nhà máy Z127, ứng cử đại biểu HĐND phường Quan Triều, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, và đồng chí Trung tá Nguyễn Ngọc Hiển, Chủ nhiệm Chính trị Nhà máy Z113, ứng cử đại biểu HĐND phường Đội Cấn, TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, các cơ quan, đơn vị trong Tổng cục CNQP đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban bầu cử địa phương nơi đóng quân tiến hành các bước chuẩn bị, triển khai các nội dung công tác bầu cử đúng trình tự, thời gian theo quy định, bảo đảm chặt chẽ, chu đáo, nghiêm túc, khoa học, hiệu quả. Các cơ quan chức năng đã thực hiện tốt công tác rà soát chất lượng chính trị nội bộ, bảo đảm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Các ứng cử viên là cán bộ đang công tác tại Tổng cục đã hoàn thành việc nộp hồ sơ, biên bản các hội nghị giới thiệu người của đơn vị ra ứng cử và dự kiến chương trình hành động của người ứng cử theo quy định. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo đã được lãnh đạo, chỉ huy các cấp thường xuyên coi trọng. Đến thời điểm giữa tháng 5/2021, Tổng cục CNQP không có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp. Các cơ quan, đơn vị thường xuyên nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân; kịp thời tham mưu, đề xuất với lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, cấp ủy, chính quyền địa phương các nội dung, biện pháp xử lý các tình huống phức tạp, không để bị động, bất ngờ hoặc diễn biến xấu, lây lan kéo dài. Triển khai kế hoạch, chủ động phối hợp với lực lượng công an và các đơn vị có liên quan bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối khu vực bầu cử của đơn vị cũng như địa bàn đóng quân. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, các cơ quan, đơn vị trong Tổng cục đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản, hướng dẫn của Hội đồng bầu cử Quốc gia, Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Cục Quân y về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Cử tri cơ quan Tổng cục CNQP xem danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐNDcác cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thuộc đơn vị bầu cử số 1.         Ảnh: THÁI ANH

Tại cuộc bầu cử lần này, Tổng cục có 24 đơn vị được thành lập khu vực bỏ phiếu riêng, 17 đơn vị tham gia bỏ phiếu chung với lực lượng vũ trang và nhân dân địa phương nơi đóng quân; tổng số cử tri tham gia bầu cử hàng chục nghìn người. Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử được triển khai nghiêm túc, đúng tiến độ; hiện khu vực bầu cử tại các cơ quan, đơn vị trong Tổng cục đã hoàn thành việc trang trí, được bố trí ở nơi trang nghiêm, thuận tiện cho cử tri theo dõi; các tổ bầu cử đều lập và niêm yết danh sách cử tri, niêm yết danh sách, bản tóm tắt tiểu sử của người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Với việc quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên, tin tưởng rằng, trong “Ngày hội non sông” 23/5/2021, các cơ quan, đơn vị trong Tổng cục CNQP sẽ phát huy dân chủ, tích cực, tự giác, mẫu mực thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân trong việc lựa chọn, bầu những người tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức, năng lực xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đại tá ĐỖ TRỌNG HƯNG

                          Trưởng Phòng Dân vận, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng

 

Bình luận


Họ và tên:                

Email:                       

Nội dung: