Tin tổng hợp

CNQP&KT - Mặc cho cái nắng gay gắt của vùng đất xứ Nghệ những ngày đầu Hạ khiến không khí trong các nhà kho hết sức ngột ngạt, nhưng cán bộ, nhân viên Kho KX5, Cục Kỹ thuật Quân khu 4 vẫn miệt mài bảo quản, bảo dưỡng, kiểm tra, đảo xáo, sắp xếp các loại thiết bị, vật tư trong kho.

Tận mắt chứng kiến những người suốt ngày “làm bạn” với các loại vật tư, thiết bị vốn lấm lem dầu mỡ, hóa chất... tôi mới hiểu phần nào về những công việc thầm lặng của đội ngũ cán bộ, nhân viên nơi đây.

Đi vào các phân kho, chúng tôi nhận thấy, tất cả các loại thiết bị, vật tư được sắp xếp, gọn gàng ngăn nắp. Với phương châm “dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ kiểm tra”, tất cả hệ thống tem nhãn được thống nhất một kích cỡ bảo đảm đúng quy định. Mặc dù hệ thống nhà kho xây dựng từ nhiều năm trước, nay đã xuống cấp, lượng vật tư, thiết bị lớn nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, những người lính Kho KX5 không ngừng nỗ lực vượt khó vươn lên hoàn thành nhiệm vụ. Nhiều năm liền Kho KX5 không để xảy ra tình trạng thất thoát, hư hỏng vật tư, thiết bị do thiếu tinh thần trách nhiệm; công tác tiếp nhận, cấp phát luôn được thực hiện nhanh gọn, chính xác và bảo đảm an toàn.

Cán bộ, nhân viên Kho KX5 tích cực bảo quản vũ khí trang bị, vật tư.

Đại úy Ngô Thanh Long, Phó chủ nhiệm Kho KX5 cho biết: “Là kho vật tư kỹ thuật tổng hợp của Quân khu, trung bình mỗi năm tiếp nhận, bảo quản, bảo dưỡng khoảng 400 tấn vật tư, thiết bị. Để nâng cao chất lượng quản lý, bảo quản, bảo dưỡng các loại vật tư, thiết bị, những năm qua đơn vị đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp như thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, nhân viên; tổ chức hội thi, hội thao; đẩy mạnh phong trào thi đua trong thực hiện nhiệm vụ; tạo mọi điều kiện cho cán bộ, nhân viên học tập, nghiên cứu… Ngoài ra, các bộ phận đều có kế hoạch phân công người đi trước kèm cặp, giúp đỡ người đi sau”.

Chứng kiến buổi xuất kho của cán bộ, nhân viên Phân kho vật tư Tăng thiết giáp, tôi nhận thấy không chỉ làm việc với cường độ cao mà đòi hỏi mỗi cán bộ, nhân viên phải nắm chắc các loại vật tư, thiết bị. Trong khi đó, phần lớn cán bộ, nhân viên đơn vị đào tạo trái với chuyên ngành đang đảm nhiệm. Thế nhưng, bằng các chủ trương, biện pháp để nâng cao trình độ chuyên môn, nên mọi cán bộ, nhân viên nơi đây đều vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Gạt giọt mồ hôi lăn dài trên má, Thiếu tá QNCN Nguyễn Duy Trinh, Thủ kho Phân kho vật tư Tăng thiết giáp chia sẻ: “Vốn đào tạo chuyên ngành nhân viên vũ khí đạn, những ngày đầu nhận nhiệm vụ bảo quản, quản lý, sắp xếp một lượng vật tư, thiết bị lớn, đa dạng chủng loại tôi đã gặp không ít khó khăn. Nhưng nhờ sự hướng dẫn, giúp đỡ của của lãnh đạo, chỉ huy, đồng đội và qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng đến nay tôi đã tự đảm nhiệm tốt nhiệm vụ được giao”.

Song song với các biện pháp trên, Đảng ủy, chỉ huy Kho KX5 luôn động viên, khuyến khích, cán bộ, nhân viên tích cực nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ chuyên môn. Trong những năm qua đã có hàng chục công trình sáng kiến, cải tiến kỹ thuật giá trị từ sự sáng tạo của những người lính Kho KX5. Nổi bật như sáng kiến giá để vỏ ca bin xe quân sự di động; sáng kiến giá súc rửa ắc quy mô tơ điện của cán bộ, nhân viên Phân kho vật tư xe máy; Bộ giá bảo quản tiết kiệm của cán bộ, nhân viên Phân kho Tăng thiết giáp… Từ những sáng kiến, cải tiến này đã góp phần giảm bớt công sức lao động, tăng hiệu suất công tác và tiết kiệm được một phần nhiên liệu trong quá trình bảo quản, bảo dưỡng. Sau khi di chuyển bộ phận động cơ xe Zin 130, nặng chừng hơn một tấn vào vị trí quy định, Đại úy QNCN Phan Xuân Lộng, Đội trưởng Đội bảo quản vật tư Xe máy bộc bạch: “Trước đây để di chuyển thiết bị này phải cần từ 5 đến 7 người lại mất nhiều thời gian. Nhưng từ khi có sáng kiến “cần cẩu đa năng” này chỉ cần hai người là di chuyển được thiết bị này và luôn bảo đảm an toàn”.

Đội bảo quản vật tư Xe máy sử dụng sáng kiến “cần cẩu đa năng” vào thực hiện nhiệm vụ. 

Được biết, ở Kho KX5 bên cạnh những người lính thợ là nam giới còn có gần 20% nữ giới cũng lặng thầm với công việc bảo quản, bảo dưỡng, giữ “tuổi xuân” cho các phương tiện, vật tư kỹ thuật. So với anh em nam giới, thì những người lính thợ là nữ giới còn đối mặt với những khó khăn, vất vả khác, bởi ngoài nhiệm vụ nặng nhọc, độc hại do thường xuyên tiếp xúc với vũ khí, vật tư, thiết bị… sau những giờ làm việc, họ còn đảm nhiệm công việc tăng gia sản xuất, chăm sóc cảnh quan môi trường đơn vị và là người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình. “Mặc dù công việc nặng nhọc, vất vả nhưng mỗi cán bộ, nhân viên chúng tôi luôn tự hào với công việc của mình. Bởi chúng tôi ý thức rằng, vũ khí trang bị, vật tư thiết bị là tài sản của quốc gia, là mồ hôi xương máu của nhân dân. Do vậy, ai cũng chăm chỉ phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành tích chung của đơn vị” - Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Hương, nhân viên thống kê vật tư Xe máy - Tăng thiết giáp chia sẻ.

Chia tay cán bộ, nhân viên Kho KX5, hình ảnh những người “lính kho” miệt mài bảo quản, bảo dưỡng các loại vật tư, thiết bị mãi in đậm trong tôi. Công việc tưởng như thầm lặng ấy nhưng rất cần tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của mỗi cán bộ, nhân viên để nâng cao chất lượng, tuổi thọ của các loại vật tư, thiết bị, góp phần vào bảo đảm nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ cho LLVT Quân khu.

Bài, ảnh: PHÙNG NGỌC THĂNG

(Nguồn: Báo QĐND)

 

Bình luận


Họ và tên:                

Email:                       

Nội dung: