Tin tổng hợp

CNQP&KT – Đó là chủ đề hội thảo do Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp quân đội (AME) tổ chức sáng ngày 24/4, tại Hà Nội.

Thượng tướng Vũ Hải Sản, Ủy viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Quân uỷ Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham dự và đồng chủ trì hội thảo. Dhội thảo có đại diện của một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp quân đội (DNQĐ) và doanh nghiệp quốc tế.

Trước khi bước vào nội dung chính của hội thảo, các đại biểu đã tham quan các giải pháp, công nghệ phục vụ quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội tại NIC Innovation Fablab; tìm hiểu về không gian đổi mới sáng tạo tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và các công nghệ, ứng dụng hiện đại được sử dụng trong lĩnh vực chế tạo-sản xuất, nhà máy thông minh.


Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Vũ Hải Sản và Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cùng các đại biểu tham quan không gian đổi mới sáng tạo.

Nằm trong khuôn khổ Sáng kiến Đổi mới sáng tạo Việt Nam (InnovateVN) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư khởi xướng, hội thảo diễn ra với mục đích nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo của các DNQĐ về quản lý chất lượng trong lĩnh vực sản xuất theo hướng bền vững, đồng thời tạo thuận lợi cho các DNQĐ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.


Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông nêu rõ: Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với mỗi quốc gia, tổ chức và cá nhân. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nghiên cứu nắm bắt, nâng cao năng lực tiếp cận và chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Do vậy, các hoạt động hợp tác giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp là những dấu mốc quan trọng trong việc hợp tác giữa các bên, tạo tiền đề thu hút, tập hợp các nguồn lực, khuyến khích các chủ thể trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tham gia hợp tác, hỗ trợ và cộng hưởng, hướng tới sự phát triển bền vững.

Tại hội thảo, một số tham luận đã được đại diện của các tập đoàn, doanh nghiệp sản xuất hàng đầu trong và ngoài nước trình bày gồm: “Kinh nghiệm đổi mới sáng tạo của Tổng Công ty sản xuất thiết bị Viettel tham gia chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ”, “Quản lý chất lượng - ngôn ngữ chung của chuỗi cung ứng toàn cầu”, “Chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý chất lượng sản xuất” và “Ứng dụng công nghệ trong kiểm soát chất lượng và quản lý sản xuất vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Boeing”.


Thiếu tướng Trần Đình Thăng, Cục trưởng Cục Kinh tế, Chủ tịch Hiệp hội DNQĐ giải đáp những ý kiến tại hội thảo.

Phần thảo luận mở giữa các cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp trong và ngoài nước về “Đổi mới sáng tạo trong công tác quản lý chất lượng” đã diễn ra rất sôi nổi với nhiều nội dung mang tính thời sự trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nhiều biến động.

Qua nghe trao đổi, thảo luận, thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Vũ Hải Sản đánh giá cao những ý kiến; đồng thời khẳng định, thời gian tới, Việt Nam vẫn được đánh giá là một điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài. Vì vậy, yêu cầu nâng cao khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu cho các doanh nghiệp được đặt ra một cách cấp thiết, nhằm tận dụng tối đa các cơ hội đưa Việt Nam trở thành một trong những “công xưởng” sản xuất của thế giới. Để thực hiện hóa các mục tiêu đó, Việt Nam cần có những doanh nghiệp mạnh, có vai trò đầu tàu dẫn dắt kết nối với các doanh nghiệp khác trở thành các doanh nghiệp vệ tinh tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Để DNQĐ tiếp tục phát triển bền vững, đáp ứng khả năng cạnh tranh và yêu cầu của hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Thượng tướng Vũ Hải Sản yêu cầu các cơ quan Bộ Quốc phòng tiếp tục duy trì, phát huy tốt vai trò tham mưu cho Thủ trưởng Bộ Quốc phòng trong việc chỉ đạo, triển khai quyết liệt và có hiệu quả công tác đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất lao động kinh tế của toàn quân, đặc biệt là trong việc triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.


Thượng tướng Vũ Hải Sản phát biểu kết luận hội thảo.

Các DNQĐ cần tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư nhằm nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật sản xuất tiên tiến, hiện đại để từng bước tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, có năng lực cạnh tranh quốc tế; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sản xuất, sửa chữa, cải tiến, hiện đại vũ khí, phương tiện, trang bị kỹ thuật, quân sự và thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, kết hợp quốc phòng với kinh tế, kinh tế với quốc phòng trong tình hình mới. Cùng với đó, tiếp tục củng cố, phát triển một số tập đoàn, tổng công ty có quy mô phù hợp, trở thành doanh nghiệp hàng đầu của đất nước, hoạt động lưỡng dụng, hiệu quả, phát triển bền vững, có năng lực cạnh tranh cao trong khu vực, quốc tế; dẫn dắt, mở đường cho một số ngành, lĩnh vực then chốt của nền kinh tế, nhất là lĩnh vực công nghiệp quốc phòng công nghệ cao, công nghệ lỗi, công nghệ số, dịch vụ logistics…

Thượng tướng Vũ Hải Sản cũng đề nghị, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, các cơ quan, bộ ngành và các doanh nghiệp trong nước cũng như quốc tế tiếp tục dành sự ủng hộ, quan tâm đến việc phối hợp, hỗ trợ các DNQĐ gia tăng khả năng vận dụng lý luận vào thực tiễn sản xuất kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực quản lý chất lượng sản xuất.


Thượng tướng Vũ Hải Sản và Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và Tổng cục Công nghiệp quốc phòng.

Trong khuôn khổ sự kiện, đã diễn ra Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia với Hiệp hội DNQĐ và Tổng cục Công nghiệp quốc phòng.

Ngoài ra, phần kết nối thương mại, xúc tiến đầu tư tại Không gian Trải nghiệm số đã diễn ra, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác phù hợp với nhu cầu sản xuất của từng doanh nghiệp.

                                                                                    Tin, ảnh: PHƯƠNG ANH

 

Bình luận


Họ và tên:                

Email:                       

Nội dung: