Tin cơ sở

CNQP&KT - Trải qua 160 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty Ba Son tự hào là đơn vị tiên phong của ngành cơ khí đóng tàu tại Việt Nam, là đơn vị đầu tiên đóng được tàu chiến đấu hiện đại công nghệ cao và các gam tàu bổ trợ, tàu chuyên dụng, tàu vận tải quân sự đến 10.000DWT.

Nhà máy Ba Son, tiền thân của Tổng công ty Ba Son ngày nay, là nhà máy đóng tàu ra đời sớm nhất Đông Dương, một trong những cơ sở công nghiệp đầu tiên của Việt Nam được Pháp xây dựng năm 1863. Hiện nay, Tổng công ty Ba Son là doanh nghiệp quốc phòng - an ninh có nhiệm vụ đóng mới, sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật tàu quân sự cho lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển và các lực lượng làm nhiệm vụ chấp pháp trên biển; tham gia đóng mới, sửa chữa tàu biển, các phương tiện nổi, thi công nhà giàn trên biển, gia công kết cấu thép, sản xuất sơn, kinh doanh dịch vụ đa ngành và thực hiện các dự án hợp tác đầu tư theo chiều sâu, góp phần xây dựng ngành Công nghiệp quốc phòng (CNQP) theo hướng tự chủ, tự cường, hiện đại và lưỡng dụng, trở thành mũi nhọn của công nghiệp quốc gia.

Năm 2016, Tổng công ty Ba Son được di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh về vị trí mới, nằm trong cụm cảng nước sâu Khu công nghiệp Phú Mỹ 2, giáp sông Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), có cơ sở vật chất, trang - thiết bị hiện đại tương đương với cơ sở đóng tàu của các nước trong khu vực và thế giới. Khu sản xuất mới gồm 3 cầu cảng với tổng chiều dài 800m, có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng đến 150.000DWT; hệ thống nhà xưởng, dây chuyền sản xuất hiện đại, đồng bộ, đáp ứng các yêu cầu về đóng mới và sửa chữa các loại tàu có tải trọng lớn. Đồng thời, với diện tích nhà máy gần 100ha, trong đó có hơn 30ha kho bãi và trên 1.000 máy móc, thiết bị hiện đại, đáp ứng năng lực gia công các kết cấu siêu trường, siêu trọng cho các công trình lớn ngoài khơi, phục vụ cung ứng dịch vụ logistics và các hợp đồng khai thác cảng khác.Cùng với đó, Tổng công ty còn ứng dụng các phần mềm Shipconstructor trong thiết kế đóng mới phương tiện thủy, gồm: thiết kế thi công, xây dựng kết cấu 3D, lập trình thảo đồ cắt các chi tiết gia công cho máy CNC, góp phần nâng cao năng lực thiết kế và thi công đóng mới các tàu mặt nước có lượng giãn nước đến 4.500 tấn, tàu bổ trợ, tàu chuyên dụng, tàu vận tải quân sự đến 10.000DWT cho lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, Kiểm ngư và tàu kinh tế cho các nước: Hà Lan, Australia, Na Uy, Nga, Đức, Hy Lạp, Singapore, Malaysia; tham gia sửa chữa tàu quân sự có tải trọng đến 10.000DWT; tàu vận tải có tải trọng đến 150.000DWT; sửa chữa các loại tàu hơn 30.000 tấn tại nhà máy và các loại tàu hơn 150.000 tấn ở ngoài khơi. Đặc biệt, Tổng công ty có đội ngũ cán bộ kỹ thuật trẻ được đào tạo bài bản, năng động, sáng tạo làm chủ các phần mềm thiết kế tàu quân sự, kinh tế hiện đại trên thế giới.


Ứng dụng phần mềm hiện đại thiết kế tàu quân sự và kinh tế ở Tổng công ty Ba Son. Ảnh: CTV

Với năng lực hiện có, Tổng công ty Ba Son đã mạnh dạn mở rộng hợp tác với các tập đoàn lớn trên thế giới.Chính từ đây, Ba Son đã có những bước chuyển mình mang tính bước ngoặt, đánh dấu một chặng đường phát triển mới. Các dự án đóng, sửa tàu tiếp tục được đẩy mạnh và mở rộng, mang tới nguồn thu đáng kể cho đơn vị. Hiện nay, Ba Son đã tiếp cận và làm chủ hoàn toàn công nghệ; đồng thời tự nghiên cứu, chế tạo nhiều tàu đa năng chất lượng cao và trở thành đối tác chiến lược của các doanh nghiệp lớn, như: Tập đoàn Damen, Liên doanh Vietsovpetro; các công ty: PTSC, Vosco, Gemadept, Vinaship, Vinalines, PV Oil Shipping, Đông Long, Haduco, Nhật Việt Âu Lạc… cùng hàng trăm đối tác khác.

 

Ba Son có năng lực thi công đóng mới các tàu mặt nước có lượng giãn nước đến 4.500 tấn; tàu bổ trợ, tàu chuyên dụng, tàu vận tải quân sự đến 10.000DWT và sửa chữa tàu quân sự có tải trọng đến 10.000DWT, tàu vận tải có tải trọng đến 150.000DWT.

  (Nguồn: Phòng Chính trị, Tổng công ty Ba Son)

Bên cạnh thế mạnh truyền thống là đóng, sửa chữa tàu quân sự, tàu kinh tế, với tiềm năng, ưu thế lớn về vị trí địa lý, diện tích bãi thi công rộng, hệ thống nhà xưởng, trang - thiết bị hiện đại, cầu cảng tải trọng lớn, mớn nước sâu, Tổng công ty đã mở rộng sang các lĩnh vực mới, như: gia công kết cấu siêu trường, siêu trọng; sản xuất thiết bị điện gió và cung ứng dịch vụ logistics. Vừa qua, đơn vị đã chủ động đầu tư thêm máy móc, dây chuyền công nghệ chuyên dụng và đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung nguồn nhân lực, bảo đảm gia công sản xuất, chế tạo thiết bị điện gió, chân đế với công suất khoảng 20.000-30.000 tấn mỗi năm. Đồng thời, thực hiện tiếp nhận hàng hóa qua cảng cho các tàu quốc tế, trong nước đến 150.000DWT. Nhờ đó, uy tín, năng lực của Tổng công ty Ba Son được khẳng định, được giao thực hiện nhiều dự án quan trọng, có tầm vóc khu vực và quốc tế trong các lĩnh vực: điện gió, dầu khí, kết cấu ngoài khơi, các cụm thiết bị công nghiệp… cho khách hàng trong nước và quốc tế, như: PTSC-MC, Vietsovpetro, Posco PIC, Hyundai Heavy Industry, NOC, ENO Energy, SRE, SREC, Amecc South…


Tổng công ty Ba Son tổ chức hạ thủy kết cấu siêu trường, siêu trọng.  Ảnh: CTV

Trong thời gian tới, Tổng công ty Ba Son tiếp tục nghiên cứu đề xuất với cấp có thẩm quyền đóng mới các gam tàu quân sự hiện đại; nâng cao chất lượng sửa chữa trang bị, vũ khí, khí tài trên các tàu quân sự cho lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, Biên phòng. Chú trọng xây dựng chiến lược sản phẩm, chiến lược khách hàng linh hoạt, phù hợp; tăng cường tiếp thị, đóng mới, sửa chữa các tàu, thuyền xuất khẩu đạt chuẩn quốc tế. Đồng thời, nghiên cứu, đẩy mạnh gia công cơ khí với các sản phẩm siêu trường, siêu trọng, nhất là trong lĩnh vực điện gió, giàn khoan, cung ứng dịch vụ logistics; tăng cường hợp tác với các đối tác, bạn hàng trong nước và quốc tế... góp phần tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho cán bộ, công nhân viên và người lao động.

Năm 2022, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Ba Son đạt 502.000 tấn, tăng 37% so với năm 2020; tiếp nhận 61 chuyến tàu quốc tế và 193 chuyến tàu/sà lan nội địa vận chuyển 151.000 tấn hàng hóa các loại.

 (Nguồn: Phòng Chính trị, Tổng công ty Ba Son)

Có thể nói, với bề dày truyền thống cùng tầm nhìn chiến lược, mục tiêu rõ ràng và cơ sở hạ tầng, dây chuyền, trang - thiết bị được đầu tư đồng bộ, hiện đại; nguồn nhân lực chất lượng cao... là nền tảng vững chắc để xây dựng Tổng công ty Ba Son trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực đóng mới, sửa chữa tàu; chế tạo kết cấu siêu trường, siêu trọng và dịch vụ logistics. Đây cũng là động lực mạnh mẽ để Ba Son tiếp tục nỗ lực, sáng tạo cho ra đời nhiều con tàu hiện đại và viết tiếp truyền thống hào hùng mà bao thế hệ cán bộ, công nhân và người lao động Tổng công ty đã dày công xây dựng và vun đắp.

Thượng tá, TS. MAI QUỐC TRƯỞNG

Tổng giám đốc Tổng công ty Ba Son

 

Bình luận


Họ và tên:                

Email:                       

Nội dung: