Tin cơ sở

CNQP&KT - Vừa qua, Công đoàn cơ sở Nhà máy Z113 đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028. Đây là đại hội được cấp trên lựa chọn làm trước để rút kinh nghiệm tổ chức đại hội công đoàn cấp cơ sở trong toàn quân.

ĐOÀN KẾT VÀ ĐỔI MỚI

Theo Đại tá Nguyễn Đình Đức, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trưởng ban Công đoàn Quốc phòng: Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (CNQP) có lực lượng cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động đông đảo; luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào công nhân và công tác Công đoàn của Quân đội. Do vậy, Ban Công đoàn Quốc phòng đã tham mưu với Thủ trưởng Tổng cục Chính trị lựa chọn Tổng cục CNQP tổ chức đại hội đại biểu Công đoàn làm trước, từ cấp cơ sở đến cấp Tổng cục. Việc được “chọn mặt gửi vàng” đã khẳng định sự tin tưởng và đánh giá cao của lãnh đạo, Thủ trưởng cấp trên đối với Tổng cục CNQP. Với những kết quả, thành tích nổi bật trong hoạt động Công đoàn những năm qua, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Nhà máy Z113, đơn vị thuộc Tổng cục CNQP, được lựa chọn tổ chức “đại hội điểm” cấp cơ sở.

Trao đổi về công tác chuẩn bị đại hội làm trước của CĐCS Nhà máy Z113, Đại tá Trần Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Hóa chất 13 (tên doanh nghiệp của Nhà máy Z113), cho biết: “Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng đối với cán bộ, công nhân viên, người lao động Nhà máy. Do đó, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị kỹ càng, chu đáo các nội dung của đại hội”. Theo đó, công tác tuyên truyền về đại hội được chú trọng triển khai từ sớm, thông qua phương tiện truyền thông nội bộ và trang mạng xã hội của đơn vị. Cùng với đó, các chương trình văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao chào mừng đại hội cũng được đông đảo cán bộ, công nhân viên, người lao động tích cực tham gia, góp phần tạo nên bầu không khí thi đua sôi nổi, vui tươi hướng tới đại hội.

Bên thềm đại hội, đại biểu Phùng Thế Phương, Xí nghiệp 5, chia sẻ: “Tại đại hội, tôi sẽ phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, tham gia đóng góp ý kiến sát thực cũng như lựa chọn bầu vào Ban chấp hành CĐCS Nhà máy những người có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ và tâm huyết với công tác Công đoàn và phong trào công nhân. Tôi mong muốn CĐCS Nhà máy sẽ có nhiều đổi mới trong hoạt động, đạt được những kết quả cao hơn trong nhiệm kỳ tới”.


Thủ trưởng Tổng cục CNQP và Thủ trưởng Ban Công đoàn Quốc phòng tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Nhà máy Z113 nhiệm kỳ 2023-2028 và đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Công đoàn Tổng cục CNQP lần thứ IX.

Với phương châm “đoàn kết, đổi mới, đồng hành, phát triển” của đại hội, các đại biểu đã tích cực tham gia tổng kết, đánh giá kết quả của CĐCS trong nhiệm kỳ qua; quyết định mục tiêu, phương hướng, biện pháp thực hiện hoạt động nhiệm kỳ tới. Báo cáo trung tâm tại đại hội khẳng định rõ, trong 5 năm qua, CĐCS Nhà máy đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2018-2023, với nhiều đổi mới, sáng tạo. Nổi bật là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, pháp luật cho cán bộ, ĐVCĐ được tiến hành nền nếp, có chất lượng; ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật của người lao động không ngừng được nâng lên. Các phong trào thi đua được triển khai tích cực, thu hút đông đảo cán bộ, ĐVCĐ tham gia. Việc thực hiện chức năng tham gia quản lý, giám sát, phản biện xã hội, xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở có chuyển biến tích cực; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Xây dựng tổ chức Công đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn cơ sở Nhà máy Z113 chú trọng chăm lo giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng cán bộ, ĐVCĐ phát triển toàn diện; đổi mới tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động theo hướng lấy ĐVCĐ làm trung tâm. Đồng thời, tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; đẩy mạnh phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Phấn đấu hằng năm có ít nhất 5 đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và 120 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất; 100% tổ công đoàn, công đoàn bộ phận hoàn thành nhiệm vụ; 80% ĐVCĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên...

Nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn cơ sở Nhà máy Z113 chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng lấy đoàn viên Công đoàn làm trung tâm. Phấn đấu hằng năm có ít nhất 5 đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và 120 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất.

(Nguồn: Công đoàn cơ sở Nhà máy Z113)

Tại đại hội, thay mặt lãnh đạo, chỉ huy Tổng cục CNQP, Thiếu tướng Nguyễn Việt Hùng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Chính ủy Tổng cục, đã biểu dương những kết quả, thành tích Công đoàn cơ sở Nhà máy Z113 đạt được trong nhiệm kỳ 2018-2023; đồng thời yêu cầu trong nhiệm kỳ tới, lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy cần thường xuyên quan tâm chăm lo, bảo đảm tốt chế độ, chính sách cho cán bộ, ĐVCĐ, nhất là đối tượng lao động trực tiếp. CĐCS Nhà máy tiếp tục làm tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của ĐVCĐ; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề cho ĐVCĐ; đẩy mạnh công tác phát triển cán bộ, ĐVCĐ, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh…

Cùng với không khí thảo luận sôi nổi, một nội dung quan trọng của đại hội là công tác nhân sự và bầu cử đã được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình. Đại hội đã bầu được Ban chấp hành CĐCS Nhà máy nhiệm kỳ 2023-2028 và đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Công đoàn Tổng cục CNQP lần thứ IX theo đúng tiêu chuẩn, chất lượng, số lượng với số phiếu tín nhiệm cao.


Các đại biểu xem một số sản phẩm quốc phòng do Nhà máy Z113 sản xuất, trưng bày tại đại hội.

MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý

Ngay sau Đại hội Công đoàn làm trước của Nhà máy Z113, Ban Công đoàn Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm, trao đổi những vấn đề cần quan tâm, lưu ý trong quá trình tổ chức đại hội Công đoàn cơ sở trong toàn quân thời gian tới.

Tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Công đoàn Quốc phòng, khẳng định đại hội làm trước đã thành công tốt đẹp; đồng thời, đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Tổng cục CNQP và sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan chức năng của Cục Chính trị (Tổng cục CNQP) với Ban Công đoàn Quốc phòng trong xây dựng các kế hoạch, hướng dẫn chỉ đạo đại hội. Đại tá Nguyễn Đình Đức cũng biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy, Ban chấp hành CĐCS và ĐVCĐ Nhà máy Z113 trong suốt quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số nội dung cần rút kinh nghiệm, đó là: có ý kiến tham luận còn dài, tập trung vào thành tích, chưa làm rõ được hạn chế, nguyên nhân và đề xuất các giải pháp mới, mang tính đột phá trong triển khai hoạt động công đoàn và phong trào công nhân… Do vậy, để tổ chức tốt đại hội CĐCS trong toàn quân, cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy, cơ quan chức năng các đơn vị cần lưu ý một số vấn đề về công tác chuẩn bị đại hội, nhất là các văn kiện, tài liệu trình đại hội phải được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo. Báo cáo của Ban chấp hành CĐCS phải có bố cục chặt chẽ, đầy đủ các phần; nội dung ngắn gọn, súc tích, chú trọng đề xuất mục tiêu và giải pháp sáng tạo, đổi mới hoạt động Công đoàn. Nội dung công tác nhân sự và bầu cử phải được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc; xác định trách nhiệm của đại hội là bầu đủ số lượng với số phiếu tập trung cao. Tùy vào tình hình và điều kiện của từng đơn vị, có thể tiến hành bầu ban chấp hành CĐCS và đoàn đại biểu dự đại hội Công đoàn cấp trên trong cùng một lượt với 2 lá phiếu khác nhau. Các CĐCS trong toàn quân cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội, kết hợp với phát động các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đăng ký sản phẩm, chương trình và hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao chào mừng đại hội. Theo kế hoạch, đại hội Công đoàn cấp cơ sở trong toàn quân tiến hành trong 1 ngày; hoàn thành xong trước 31/5/2023. Riêng các CĐCS trong Tổng cục CNQP tổ chức đại hội xong trước ngày 15/4/2023.

Đại hội Công đoàn cấp cơ sở trong toàn quân tiến hành trong 1 ngày; hoàn thành xong trước 31/5/2023. Riêng các CĐCS trong Tổng cục CNQP tổ chức đại hội xong trước ngày 15/4/2023.

Có thể khẳng định, kết quả đạt được và kinh nghiệm rút ra từ “đại hội điểm” của CĐCS Nhà máy Z113 sẽ là tiền đề quan trọng để các CĐCS trong toàn quân tổ chức tốt đại hội của đơn vị mình. Qua đó, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn là điểm tựa đáng tin cậy, đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của cán bộ, ĐVCĐ, người lao động.

Bài và ảnh: CHI ANH

 

Bình luận


Họ và tên:                

Email:                       

Nội dung: