Ba kinh nghiệm của Nhà máy Z176 trong sản xuất lưỡng dụng15/12/2022 11:03:14 AMCNQP&KT - Những năm qua, Nhà máy Z176 (tên doanh nghiệp là Công ty TNHH Một thành viên 76) đã phát huy tốt các trang - thiết bị được đầu tư phục vụ sản xuất quốc phòng; đồng thời, đẩy mạnh sản xuất sản phẩm kinh tế xuất khẩu, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương xây dựng nền Công nghiệp quốc phòng hiện đại, lưỡng dụng. Là đơn vị duy nhất được đầu tư dây chuyền sản xuất khí tài ngụy trang, nghi trang cho Quân đội, Nhà máy Z176 (thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - CNQP) luôn xác định sản xuất sản phẩm quốc phòng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Khí tài ngụy trang, nghi trang rất cần thiết trong tác chiến hiện đại và mang tính bảo mật cao về sản phẩm, trong nước chỉ Z176 mới có chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu, thiết kế. Do đó, Nhà máy đã chủ động phối hợp với các quân, binh chủng tìm hiểu nhu cầu, triển khai nghiên cứu, thiết kế và sản xuất nhiều sản phẩm ngụy trang, nghi trang. Các sản phẩm do Nhà máy sản xuất đã thay thế sản phẩm nhập ngoại, như: lưới ngụy trang, các mô hình nghi binh nghi trang... Các sản phẩm mang “thương hiệu Z76” đã đáp ứng yêu cầu tác chiến, chống trinh sát quang học, radar, hồng ngoại gần, được các đơn vị sử dụng đánh giá cao. Phát huy hiệu quả của dây chuyền sản xuất quốc phòng được đầu tư, Nhà máy cũng đã chủ động hợp tác với các đối tác nước ngoài nghiên cứu thiết kế, sản xuất các sản phẩm kinh tế xuất khẩu. Với tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, Nhà máy tập trung tối ưu hóa, hợp lý hóa sản xuất; đầu tư thêm trang - thiết bị hiện đại, mở rộng mặt bằng nhà xưởng, thị trường, bạn hàng mới, đẩy mạnh thương mại điện tử và tinh gọn sản xuất. Mỗi năm, Nhà máy sản xuất hàng chục triệu sản phẩm xuất khẩu các loại, bảo đảm các yếu tố: đẹp, bền, rẻ, tiện dụng, thân thiện với môi trường. Từ năm 2020, do bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, thị trường xuất khẩu khó khăn, Nhà máy đã nhanh chóng chuyển hướng sang sản xuất các sản phẩm phòng, chống dịch, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu, duy trì được việc làm và thu nhập cho người lao động. Nhà máy cũng ủng hộ hàng triệu khẩu trang, vật tư y tế do Nhà máy sản xuất cho các cơ quan, đơn vị... góp phần chung tay phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa phát triển sản xuất vừa phòng, chống dịch hiệu quả, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội, hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh. ![]() Đại tá Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Nhà máy Z176, đại diện đơn vị nhận Giải thưởng “Sao Vàng đất Việt” năm 2021. Ảnh: CTV Trong 5 năm qua, Nhà máy Z176 đã phát triển 124 sản phẩm mới. Ngoài khách hàng truyền thống là Tập đoàn IKEA (Thụy Điển), Nhà máy đã phát triển được thêm nhiều khách hàng mới, như: Tập đoàn Decathlon (Pháp), Polyconcet (Mỹ), Bikezac (Đan Mạch). Năm 2018, lần đầu tiên doanh thu xuất khẩu của Nhà máy vượt mốc 1.000 tỷ đồng; năm 2021, doanh thu vượt 2.000 tỷ đồng, trong đó doanh thu xuất khẩu đạt trên 70 triệu USD; dự kiến năm 2022 doanh thu đạt 2.400 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu đạt trên 2.000 tỷ đồng, tăng bình quân đạt 18%/năm. Hiện nay, sản phẩm của Z176 đã có mặt tại 31 quốc gia, trong đó có thị trường khó tính EU, Mỹ, Nhật Bản... Nhiều năm liền, Nhà máy được Bộ Công Thương xếp hạng “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín”, Tập đoàn IKEA xếp hạng “Nhà cung cấp ưu tiên”. Vừa qua, Nhà máy được Tập đoàn Decathlon (Pháp) xếp hạng “Nhà cung cấp chiến lược” và Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam tặng danh hiệu “Sao Vàng đất Việt”.
Cùng với những sản phẩm lưỡng dụng, Nhà máy đã xây dựng được đội ngũ nhân sự lưỡng dụng. Trong bối cảnh đơn hàng quốc phòng thấp, Nhà máy đẩy mạnh sản xuất hàng kinh tế và đã khẳng định việc làm chủ công nghệ lưỡng dụng, khai thác hiệu quả các trang - thiết bị được đầu tư. Sản xuất sản phẩm lưỡng dụng cũng đã hỗ trợ hiệu quả cho việc duy trì và phát triển đội ngũ chuyên môn kỹ thuật nòng cốt trên các dây chuyền quốc phòng, thu hút được nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, tiếp cận công nghệ sản xuất và phương pháp quản trị hiện đại, có điều kiện đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, nghiên cứu đề tài khoa học phục vụ nhiệm vụ quốc phòng. Với kiến thức, kinh nghiệm sản xuất hàng xuất khẩu, đội ngũ cán bộ, kỹ sư của Nhà máy đã chủ động nghiên cứu thiết kế, sản xuất các sản phẩm phục vụ quốc phòng, như: bộ quân phục cho người lính 4.0, bộ quần áo cho lính bắn tỉa; ba lô cho lực lượng đặc nhiệm, lều cá nhân, lều bơm hơi cứu hộ, cứu nạn; các loại trang cụ, túi đựng vỏ liều phóng, túi bao da cho khí tài quang học, bao cát công sự… ![]() Công nhân Nhà máy Z176 may sản phẩm kinh tế xuất khẩu. Ảnh: CTV Quá trình thực hiện chủ trương lưỡng dụng trong sản xuất, Nhà máy Z176 đã rút ra một số bài học kinh nghiệm sau: Một là, luôn quán triệt, thực hiện nghiêm nghị quyết của Bộ Chính trị, các văn bản, chỉ thị của Bộ Quốc phòng, Tổng cục CNQP về xây dựng và phát triển CNQP theo hướng hiện đại, lưỡng dụng; đồng thời cụ thể hóa các chủ trương, định hướng của trên tại đơn vị, từ xây dựng chiến lược phát triển đến kế hoạch hằng năm, từ nghị quyết lãnh đạo đến các kế hoạch hành động, tập trung nâng cao năng lực, làm chủ công nghệ sản xuất được những sản phẩm có hàm lượng khoa học cao, có tính lưỡng dụng, có sức cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế.
Hai là, chú trọng đổi mới phương pháp quản lý, điều hành. Nhà máy đã áp dụng hiệu quả nhiều phương pháp quản trị doanh nghiệp hiện đại, như: ứng dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP; thực hiện Đề án sản xuất tinh gọn Lean; Chương trình 5S; hệ thống an ninh chuỗi cung ứng C-TPAT; tuân thủ hệ thống trách nhiệm xã hội đáp ứng tiêu chuẩn ISO 14001:2015, IWAY, QWAY, HRP; hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn: ISO 9001:2015, ISO 13485:2016… Cùng với đó, Nhà máy đầu tư hàng chục tỷ đồng để chống nóng, chống dột, chống ồn; trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, an toàn phòng, chống cháy nổ, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Ba là, quan tâm xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Những vị trí nhân sự còn thiếu, Nhà máy thực hiện việc tuyển dụng công khai. Hằng năm, Nhà máy tổ chức hàng chục khóa đào tạo bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho toàn thể cán bộ, công nhân viên theo hình thức kết hợp đào tạo nội bộ với mời giảng viên bên ngoài hoặc cử tham gia các khóa đào tạo tại các cơ sở đào tạo. Mặt khác, Nhà máy quan tâm xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tập trung vào xây dựng hành vi ứng xử, đề cao thái độ nghiêm túc với công việc, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công nhân viên phấn đấu, rèn luyện, cống hiến sức lực, trí tuệ vào xây dựng doanh nghiệp vững mạnh. Việc ghi nhận kết quả công việc, học tập, thái độ của mỗi cán bộ, công nhân viên được thực hiện nghiêm túc, công bằng thông qua đánh giá hiệu quả công việc theo chỉ tiêu KPI và thực hiện cơ chế trả lương 3P, thông qua thực hiện quy chế khen thưởng. Với những kết quả trong thực hiện nhiệm vụ, từ năm 2019 đến năm 2021, Nhà máy đã được Bộ Quốc phòng tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua Quyết thắng; Đảng ủy Tổng cục CNQP tặng Bằng khen Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nhiều Bằng khen của Thủ trưởng các cấp. Điều đó khẳng định chủ trương kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế thông qua “lưỡng dụng hóa” sản xuất đã là động lực quan trọng cho sự phát triển ổn định, vững chắc của Nhà máy Z176. Tự hào với truyền thống đơn vị Anh hùng Lao động, Nhà máy Z176 tiếp tục nắm bắt, tận dụng tốt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức; đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất quốc phòng, kinh tế xuất khẩu, giữ vững vị thế tiên phong của thương hiệu xuất khẩu, góp phần xây dựng nền CNQP hiện đại, lưỡng dụng theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đại tá, ThS. PHẠM ANH TUẤN Giám đốc Nhà máy Z176
|