Tin xúc tiến thương mại

CNQP&KT - Những năm gần đây, Nhà máy Z143 (tên giao dịch là Công ty TNHH một thành viên 43) luôn nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng, phát triển thương hiệu và tạo bước đột phá trong xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài, tạo nền tảng để Nhà máy phát triển bền vững.

Nhà máy Z143 triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh tỷ trọng sản xuất hàng quốc phòng thấp; sản phẩm kinh tế chịu sự cạnh tranh gay gắt, nhất là các sản phẩm truyền thống dây và cáp điện đang dần bị thu hẹp ở thị trường trong nước (vì có nhiều doanh nghiệp sản xuất sản phẩm này); nguồn cung và chi phí nguyên vật liệu phục vụ sản xuất biến động do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19… Do vậy, đã tác động rất lớn đến kết quả sản xuất - kinh doanh, việc làm, thu nhập của cán bộ, công nhân viên và người lao động Nhà máy.

Trước những khó khăn đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy Z143 quyết tâm đổi mới tư duy, xây dựng chiến lược phát triển đó là: xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài trước, chiếm lĩnh thị trường nội địa sau. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lê Văn Minh, Giám đốc Nhà máy, cho biết: Để hiện thực hóa chủ trương xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài là cả một quá trình gian nan, thử thách, bởi đối tác, bạn hàng đòi hỏi rất cao về chất lượng, mẫu mã sản phẩm; chi phí làm chứng chỉ xuất khẩu tốn kém (hơn 1 tỷ đồng/sản phẩm). Trong khi cơ sở hạ tầng trước đó được Nhà máy đầu tư sản xuất các loại cáp thông tin, dây cáp đồng trục, dây thuê bao quang nên khi chuyển dịch sang sản xuất dây cáp điện có những công đoạn thiếu đồng bộ; công tác thị trường và đội ngũ cán bộ làm công tác thị trường chưa được quan tâm; nguồn vốn lưu động phục vụ quay vòng sản phẩm hạn hẹp… Bằng ý chí quyết tâm cao, Đảng ủy, Ban giám đốc Nhà máy đã từng bước tháo gỡ khó khăn, lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra. Trước tiên, Nhà máy dồn toàn lực cho phát triển sản xuất, trong đó, Giám đốc trực tiếp chỉ đạo công tác điều độ sản xuất, kịp thời giải quyết, khắc phục ngay những tồn tại, không để sản xuất gián đoạn. Đồng thời, đổi mới tác phong, phương pháp lãnh đạo, hạn chế các mệnh lệnh hành chính, khuyến khích cán bộ, công nhân tham gia đóng góp ý kiến vào quá trình ra quyết định, điều hành sản xuất - kinh doanh; tập trung mọi nguồn lực đầu tư dây chuyền, trang - thiết bị theo thứ tự ưu tiên, không dàn trải, đảm bảo đồng bộ, hiện đại và hiệu quả cao; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ kỹ thuật, marketing và phân tích thị trường…


Lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy Z143, kiểm tra chất lượng sản phẩm dây dẫn điện dân dụng.

Để tạo đột phá về năng suất, chất lượng sản phẩm, Nhà máy đẩy mạnh hoạt động khoa học - công nghệ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hiện “mua ý tưởng của người lao động”, hướng vào phát triển các sản phẩm mới theo yêu cầu thị trường. Trong 4 năm qua, Nhà máy đã phát triển được một số sản phẩm mới, như: dây tín hiệu chống nhiễu; dây tín hiệu; dây cáp mạng; dây thuê bao đồng; dây kíp mìn; tổ hợp dây điện dành cho xe ô tô; một số tổ hợp dây điện dùng cho điện thoại cầm tay, thiết bị di động; cáp điện hạ thế; cáp điện biển… có chất lượng tốt, mẫu mã độc đáo, được thị trường đón nhận và tiêu thụ số lượng lớn. Cùng với đó, Nhà máy tiến hành rà soát danh mục sản phẩm, xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm theo hướng giảm mạnh tỷ trọng hàng dịch vụ nhỏ lẻ, giá trị thấp, tăng tỷ trọng mặt hàng giá trị cao và có tính ổn định; cải tiến, hợp lý hóa sản xuất, như: bố trí lại mặt bằng nhà xưởng; chuyên môn hóa công đoạn từng bộ phận trên dây chuyền để tiết kiệm thời gian di chuyển của vật tư, bán thành phẩm, sản phẩm; sắp xếp lại lực lượng lao động theo hướng giảm tối đa lao động gián tiếp; tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và áp dụng  mô hình quản lý Kaizen - 5S; xây dựng, hoàn thiện các bộ đánh giá tiêu chuẩn, định mức tiêu hao, hư hỏng cho từng công đoạn, từng lô hàng.


Sản phẩm của Nhà máy Z143 tham gia Triển lãm quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh.  Ảnh: CTV

Với phương châm hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm là con đường ngắn nhất để đi tới thành công, Z143 thực hiện phương thức ủy quyền cho một số đơn vị, doanh nghiệp có uy tín, kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing, xúc tiến thương mại để phân phối, tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy ra thị trường trong nước và xuất khẩu. Mặt khác, Nhà máy tăng cường quảng bá, giới thiệu năng lực sản xuất và sản phẩm qua các kênh truyền thông, hội chợ, triển lãm… Bằng hướng đi đó, đến nay Nhà máy đã có 3 nhà phân phối lớn đại diện cho 3 miền Bắc, Trung, Nam và 50 đại lý phân phối trên toàn quốc.

Nhờ những chủ trương đúng, trúng, kịp thời, mang tính đột phá trong chiến lược phát triển, Z143 đã từng bước vươn lên, khẳng định vị thế, thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế. 3 năm qua, trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng, Nhà máy Z143 vẫn giữ được ổn định; giá trị sản xuất - kinh doanh liên tục đạt mức tăng trưởng từ 10-15%/năm; đời sống của cán bộ, công nhân viên và người lao động được cải thiện rõ rệt; khu nhà điều hành và các phân xưởng sản xuất được xây dựng, cải tạo khang trang; dây chuyền, trang - thiết bị được đầu tư đồng bộ. Các sản phẩm dây và cáp điện của Nhà máy đã có trên 50 cơ sở, doanh nghiệp lớn trong nước tin dùng; bước đầu chiếm lĩnh thị trường thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nam Bộ. Đặc biệt, sản phẩm dây cáp điện chất lượng cao do Nhà máy nghiên cứu sản xuất đã được xuất khẩu sang Mỹ, Lào, Campuchia.

Sản phẩm dây và cáp điện của Nhà máy đã có trên 50 cơ sở, doanh nghiệp lớn trong nước tin dùng. Đặc biệt, sản phẩm dây cáp điện chất lượng cao do Nhà máy nghiên cứu sản xuất đã được xuất khẩu sang Mỹ, Lào, Campuchia.

Theo Giám đốc Lê Văn Minh, trong thời gian tới, Nhà máy tập trung đầu tư thêm một số dây chuyền, trang - thiết bị tiên tiến, hiện đại để phục vụ kế hoạch mở rộng sản xuất; nghiên cứu sản xuất cáp điện tín hiệu chất lượng cao, như: dây chịu dầu, chịu mặn, dây cáp mạng Lan và dây Camera, dây cáp nhôm, dây cáp chống cháy… Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác dự báo, nghiên cứu nhu cầu thị trường; xây dựng chính sách tiêu thụ sản phẩm một cách linh hoạt, hợp lý; xây dựng hệ thống phân phối trên toàn quốc. Bên cạnh đó, Nhà máy tiếp tục phối hợp với các hội ngành nghề và kết nối giao thương với các tập đoàn bán lẻ hoặc thông qua các hội chợ, triển lãm quốc tế để đưa thương hiệu, sản phẩm dây và cáp điện do Nhà máy sản xuất đến với khách hàng trong và ngoài nước; phấn đấu giá trị sản xuất - kinh doanh năm 2023 đạt  trên 500 tỷ đồng.

Có thể nói, diện mạo, sức sống của Nhà máy Z143 hôm nay cùng với truyền thống nửa thế kỷ xây dựng và phát triển đang trở thành sức mạnh to lớn để Z143 tự tin thực hiện chiến lược đưa sản phẩm đứng vững trên thị trường nước ngoài, tạo nền tảng để Nhà máy phát triển bền vững.

Bài và ảnh: TUẤN MINH

 

Bình luận


Họ và tên:                

Email:                       

Nội dung: