Tin cơ sở

CNQP&KT - Những năm qua, Xí nghiệp Lam Kinh (thuộc Tổng công ty Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp quốc phòng) đã có nhiều bước phát triển mới, đưa thương hiệu “Bao bì Lam Kinh” có chỗ đứng ngày càng vững chắc trên thị trường.

Xí nghiệp Lam Kinh có nhiệm vụ sản xuất các sản phẩm giấy, hòm hộp, bao bì carton sóng, các mặt hàng lưỡng dụng phục vụ quốc phòng và kinh tế… Đến nay, Xí nghiệp vừa tròn 25 năm xây dựng và phát triển, với nhiều lần “thay tên, đổi chủ” và trải qua không ít thăng trầm. Mới đầu là Ban kiến thiết I, Xí nghiệp Bao bì Quân đội (trực thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng và Kinh tế), đến năm 1996 sáp nhập về trực thuộc Công ty Cơ khí Hóa chất 13 (phiên hiệu quân sự là Nhà máy Z113). Năm 1997, đơn vị được tổ chức, sắp xếp lại gồm Xí nghiệp Bao bì Quân đội và Xí nghiệp Tây Đô cũ, chính thức mang tên Xí nghiệp Lam Kinh. Năm 2002, Xí nghiệp được điều chuyển nguyên trạng từ Nhà máy Z113 về trực thuộc Công ty Vật tư Công nghiệp quốc phòng (nay là Tổng công ty Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp quốc phòng - GAET).

Chứng kiến Xí nghiệp Lam Kinh hôm nay với trụ sở điều hành nằm ngay “mặt tiền” một tuyến đường thuộc thành phố Thanh Hóa, nhà xưởng khá khang trang, hiện đại, thật khó hình dung được nhiều năm trước Xí nghiệp từng là một đơn vị “đặc biệt khó khăn” của Tổng công ty GAET. Dẫu còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng so với thời điểm mới thành lập, những năm gần đây, Xí nghiệp đã thực sự “thay da, đổi thịt”. Trung tá Lê Thế Dũng, Giám đốc Xí nghiệp Lam Kinh, bộc bạch: “Có được những kết quả như ngày hôm nay là nhờ sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động qua các thời kỳ. Chính những thách thức, trở ngại đã tạo ra động lực thôi thúc chúng tôi quyết tâm vượt khó, nỗ lực vươn lên để xây dựng, phát triển Xí nghiệp, từng bước tạo dựng uy tín và thương hiệu sản phẩm”.


Lãnh đạo, chỉ huy Xí nghiệp Lam Kinh kiểm tra hoạt động sản xuất tại một phân xưởng. 

Vẫn theo Giám đốc Lê Thế Dũng, căn cứ vào chức năng ngành nghề và điều kiện thực tế, lãnh đạo, chỉ huy Xí nghiệp xác định sản xuất sản phẩm hòm hộp carton là nhiệm vụ chiến lược, mũi nhọn của đơn vị. Đồng thời, đặt ra những vấn đề cốt lõi cần giải quyết, đó là: tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường; đầu tư dây chuyền, trang - thiết bị và công nghệ sản xuất tiên tiến, đồng bộ; nguồn nhân lực chất lượng cao. Điều đó đòi hỏi lãnh đạo, chỉ huy Xí nghiệp phải đổi mới tư duy, năng động và nhạy bén, đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Với phương châm “chất lượng là nền tảng của thương hiệu”, ngay từ khâu đầu tiên của quy trình sản xuất, Xí nghiệp Lam Kinh chú trọng duy trì nguồn nguyên liệu đầu vào có chất lượng ổn định từ các đối tác lớn. Cùng với đó, tăng cường phát triển thị trường, tìm kiếm khách hàng mới, tiềm năng; đồng thời, chủ động, linh hoạt trong bố trí kế hoạch sản xuất để đảm bảo sản lượng và tiến độ giao hàng. Đặc biệt là đổi mới dây chuyền, trang - thiết bị và công nghệ tiên tiến, không ngừng nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm. “Ngoài lợi thế của một doanh nghiệp quân đội, với đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động có chuyên môn, tay nghề vững, Xí nghiệp còn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Tổng công ty GAET, nhất là trong huy động vốn, đầu tư dây chuyền sản xuất carton sóng hiện đại, xây dựng nhà xưởng và trụ sở mới khang trang” - Trung tá Lê Thế Dũng nhấn mạnh.

Để góp phần khẳng định thương hiệu, Ban giám đốc Xí nghiệp hết sức chú trọng đến công tác quản trị doanh nghiệp. Trong đó, thay đổi quy trình quản lý, sản xuất một cách toàn diện, đồng bộ từ trên xuống dưới. Cụ thể là, Xí nghiệp triển khai phân nhiệm theo chức năng của mỗi phòng, ban, phân xưởng; gắn trách nhiệm của cá nhân trong từng khâu của quy trình sản xuất và kiểm định chất lượng sản phẩm. Việc này nhằm tránh tình trạng chồng chéo trong công việc, phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm và tạo sự kết nối chặt chẽ giữa các bộ phận. Bên cạnh đó, Xí nghiệp từng bước áp dụng phần mềm quản lý, tổ chức sản xuất nhằm cung cấp số liệu chính xác và kịp thời; rà soát, điều chỉnh quy trình, giảm một số bước sản xuất thủ công, tiết kiệm nhân công, tăng năng suất lao động; tiến hành theo dõi, kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm ngay từ những bước đầu tiên để kịp thời xử lý khi có vướng mắc phát sinh; thực hiện tốt mô hình 5S…


Công nhân Phân xưởng 1 (Xí nghiệp Lam Kinh) hoàn thiện sản phẩm hộp carton sóng.  Ảnh: BÁ ANH

Nhờ những giải pháp thiết thực, Xí nghiệp Lam Kinh ngày càng mở rộng thị trường, tạo dựng uy tín vững chắc trong lĩnh vực sản xuất bao bì, hòm hộp carton. Hiện nay, Xí nghiệp cung cấp hơn 90% sản lượng bao bì cho các ngành hàng may mặc, giày da, thực phẩm, thủy sản... tại khu vực miền Bắc và miền Trung, với sản lượng trung bình khoảng 700 tấn/tháng. Doanh thu, lợi nhuận tăng đều qua các năm, thu nhập bình quân của người lao động đạt gần 10 triệu đồng/người/tháng. Đồng chí Trịnh Văn Nhượng, Quản đốc Phân xưởng 1, chia sẻ: “Là đơn vị đảm nhiệm sản xuất hầu hết các mặt hàng của Xí nghiệp, thời gian qua, Phân xưởng luôn trong tình trạng “làm không hết việc”, có thời điểm anh em phải tăng ca để kịp đáp ứng tiến độ”. Còn chị Đỗ Thị Hồng, công nhân Tổ hoàn thiện, Phân xưởng 1, phấn khởi nói: “Gần 20 năm làm việc tại Xí nghiệp Lam Kinh, tôi được chứng kiến nhiều sự thay đổi và phát triển của đơn vị. Lãnh đạo, chỉ huy Xí nghiệp luôn quan tâm, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định, thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động, giúp chúng tôi yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với đơn vị”.

Về định hướng phát triển của Xí nghiệp Lam Kinh trong thời gian tới, Thượng tá Trương Quang Cường, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Xí nghiệp, cho biết: “Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Xí nghiệp Lam Kinh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu tăng trưởng giá trị sản xuất, doanh thu, lợi nhuận và thu nhập của người lao động bình quân hơn 7%/năm. Để hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, thời gian tới, Xí nghiệp tiếp tục đẩy mạnh hệ thống quản trị doanh nghiệp, liên tục cập nhật công nghệ mới, hiện đại để đáp ứng tốt mọi yêu cầu của khách hàng. Đồng thời, không ngừng phát triển thị trường, mở rộng mặt hàng, tăng cường hợp tác, nhất là với các doanh nghiệp quân đội… góp phần tăng tính liên kết, tạo lập chuỗi giá trị bền vững”.

“Thời gian tới, Xí nghiệp Lam Kinh tiếp tục phát triển thị trường, mở rộng mặt hàng, tăng cường hợp tác, nhất là với các doanh nghiệp quân đội, góp phần tăng tính liên kết, tạo lập chuỗi giá trị bền vững.”

(Thượng tá Trương Quang Cường, Bí thư Đảng ủy Xí nghiệp Lam Kinh)

Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, trong thời gian tới “bao bì Lam Kinh” hứa hẹn sẽ tiếp tục có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, uy tín và thương hiệu sản phẩm sẽ không ngừng phát triển, nâng cao, đóng góp vào sự lớn mạnh của “ngôi nhà chung” Tổng công ty GAET.

Bài và ảnh: ANH KHÔI

 

Bình luận


Họ và tên:                

Email:                       

Nội dung: