Tin xúc tiến thương mại

CNQP&KT - Từ yêu cầu chế tạo áo giáp chống đạn với những tính năng kỹ, chiến thuật rất khắt khe, cán bộ, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật nhà máy Z117 (thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) đã nghiên cứu thiết kế, làm chủ công nghệ, chế tạo thành công sản phẩm áo giáp chống đạn phù hợp với điều kiện trong nước.

Áo giáp chống đạn là một trong các thành phần thuộc bộ trang phục của người lính trên chiến trường, được nhiều quốc gia phát triển theo các chương trình hiện đại hóa trang phục cho người lính. Ở Việt Nam, các loại áo giáp chống đạn mà lực lượng vũ trang đang sử dụng phần lớn được nhập khẩu từ nước ngoài, giá thành cao, không phù hợp với điều kiện khí hậu, thể lực và vóc dáng người Việt. Điều này đặt ra yêu cầu bức thiết là phải làm chủ công nghệ chế tạo áo giáp chống đạn “Made in Vietnam”. Do vậy, những năm qua, Nhà máy Z117 đã chủ động nghiên cứu thiết kế, làm chủ công nghệ và sản xuất thành công loại áo giáp chống đạn AG-17.M1.

Sản phẩm này có khả năng chống đạn 7,62x25mm (ĐS-K51T) bắn từ súng ngắn K54 (khi sử dụng cụm giáp mềm), 7,62x39mm (ĐS-K56T) bắn từ súng tiểu liên AK (khi sử dụng cụm giáp cứng). Bộ áo giáp bao gồm 1 vỏ áo, 2 cụm giáp cứng, 2 cụm giáp mềm đặt ở nửa thân trước và sau. Trong đó, cụm giáp cứng được chế tạo từ vải sợi PE cao phân tử, ký hiệu DSM HB50 (Dyneema), Tensylon HA220 (Dupont) hoặc tương đương; dạng cong ôm sát thân, trọng lượng khoảng 1,2kg. Cụm giáp mềm chế tạo từ vải sợi PE cao phân tử, ký hiệu DSM SB71 (Dyneema), Kevlar XDS002 (Dupont), hoặc tương đương, dạng vát 2 bên nách, ôm sát thân khi mặc, trọng lượng khoảng 0,8kg.


Sản phẩm áo giáp chống đạn AG-17.M1 do Nhà máy Z117 nghiên cứu thiết kế, chế tạo và sản xuất.  Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo chia sẻ của Thiếu tá Đào Việt Dũng, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật - Công nghệ Nhà máy Z117, trước khi chế tạo áo giáp chống đạn, cán bộ, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật của Nhà máy đã tìm hiểu kỹ đặc tính của các loại vật liệu, hiểu rõ cơ chế phá hủy của viên đạn. Để chống lại lực phá mạnh của viên đạn, vật liệu phải ngăn chặn được sự xuyên thủng và hấp thụ được toàn bộ năng lượng động học của đạn. Với cơ chế như thế, áo giáp phải có độ giãn, độ bền và tốc độ sóng ngang trong sợi vải rất cao để phân tán lực của đầu đạn ra một diện tích lớn hơn. Từ đây, nhóm nghiên cứu đã lựa chọn được loại vật liệu phù hợp để chế tạo tấm giáp chống đạn - bộ phận quan trọng nhất của sản phẩm.

Vật liệu để chế tạo tấm giáp là sợi nhựa PE cao phân tử, được dệt thành các tấm giống như vải may mặc thông thường. Quá trình chế tạo, các tấm vải nhựa PE sẽ được cắt theo kích thước mong muốn, sau đó được xếp thành nhiều lớp trong khuôn và vừa ra nhiệt, vừa ép để tạo ra một khối rắn chắc, có tác dụng chống đạn.

Sản phẩm áo giáp chống đạn AG-17.M1 được Nhà máy Z117 làm chủ hoàn toàn về công nghệ thiết kế, chế tạo, gia công ở tất cả các khâu; được áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến trong chế tạo vật liệu, công nghệ cán ép tấm giáp và tạo bước đột phá về tính năng kỹ, chiến thuật…

Vẫn theo Thiếu tá Đào Việt Dũng, để làm được một chiếc áo giáp thành phẩm phải qua nhiều công đoạn phức tạp. Trong đó, quan trọng nhất là làm sao liên kết hàng trăm bó sợi thành một thể thống nhất bền vững. Để các lớp vải được ép sát và kết dính với nhau thì cần duy trì một áp suất không đổi trong quá trình ép. Vấn đề đặt ra là thiết kế khuôn ép, hệ thống gia nhiệt, làm mát khuôn để đảm bảo nhiệt độ luôn được duy trì ổn định, ra nhiệt và làm mát theo đúng yêu cầu. Hệ thống này được các kỹ sư Nhà máy Z117 nghiên cứu tính toán rất chi tiết từ mô hình lý thuyết và thực tế sản xuất của đơn vị. Từ đó, thực hiện mô hình thực tế đáp ứng nhu cầu sản xuất, đảm bảo an toàn cho người vận hành.

Để đáp ứng yêu cầu chỉ tiêu kỹ thuật khắt khe, quy trình chế tạo áo giáp được tiến hành trong điều kiện nghiêm ngặt và kiểm nghiệm kỹ càng trước khi đưa vào bàn giao. Hiện tại, Nhà máy đã xây dựng hoàn chỉnh quy trình công nghệ sản xuất và thiết kế đồng bộ áo giáp chống đạn với các trang - thiết bị có sẵn trong nước.

Với đội ngũ kỹ sư, công nhân và trang - thiết bị hiện có, Nhà máy Z117 có khả năng sản xuất được hàng chục nghìn bộ áo giáp chống đạn AG-17.M1 mỗi năm. Đặc biệt, các kỹ sư của Nhà máy Z117 đã nghiên cứu tích hợp phao vào áo giáp để chế tạo được bộ sản phẩm có thể dùng cho các đơn vị tác chiến trên địa bàn sông nước, biển, đảo.

Có thể nói, sự ra đời của sản phẩm áo giáp chống đạn đã thể hiện tư duy nhạy bén và khả năng làm chủ khoa học - công nghệ, dây chuyền sản xuất hiện đại của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật Nhà máy Z117. Với hệ thống máy móc, dây chuyền, thiết bị được đầu tư chiều sâu, đồng bộ, hiện đại; đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật tay nghề cao, cùng với định hướng chiến lược phát triển đúng đắn sẽ là nền tảng để Nhà máy Z117 tiếp tục có thêm nhiều sản phẩm có hàm lượng khoa học - công nghệ cao trong tương lai.

PHƯƠNG ANH

 

Bình luận


Họ và tên:                

Email:                       

Nội dung: