Tin cơ sở

CNQP&KT - Sự hy sinh quên mình để cứu người bị nạn của Thượng tá Quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Bùi Văn Nhiên, nhân viên Phòng Chính trị, Nhà máy Z195, thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (CNQP) mới đây, đã làm xúc động hàng triệu trái tim người dân nước Việt. Hành động dũng cảm của anh đã ngời sáng thêm hình ảnh cao đẹp “vì nhân dân quên mình” của người lính “Cụ Hồ”.

Trước khi thực hiện bài viết này, tôi được giao thực hiện kỹ thuật hậu kỳ cho bản tin Media của Tạp chí CNQP và Kinh tế về đồng chí Bùi Văn Nhiên, người đã dũng cảm hy sinh khi cứu người bị nạn. Trong quá trình đó, tôi đã xem đi xem lại hình ảnh ghi lại khoảnh khắc những tiếng hô hoán thất thanh, tiếng gió, tiếng sóng biển dồn dập, đặc biệt là hình ảnh đồng chí Bùi Văn Nhiên vật lộn trong sóng biển để cứu người, còn đọng mãi trong tôi.

Thời gian của đoạn clip bi tráng đó được ghi lại vào một ngày cuối tháng 6/2022, khi đi nghỉ mát cùng đơn vị tại Phú Quốc (Kiên Giang), đồng chí Nhiên đã nghe thấy tiếng kêu cứu của một cháu nhỏ đang bị nước cuốn ra xa bãi biển, khu vực khách sạn Sonasea. Trong lúc nguy cấp ấy, với bản lĩnh của người lính, không quản hiểm nguy, Thượng tá QNCN Bùi Văn Nhiên cùng đồng đội và nhân viên cứu hộ ngay lập tức bơi ra cứu và đưa được nạn nhân vào bờ an toàn. Người được cứu là cháu Nguyễn Nhân Phúc Lâm, sinh năm 2009, quê ở tỉnh Bắc Ninh. Sau những nỗ lực đưa cháu Lâm vào bờ, đồng chí Nhiên đã kiệt sức, được người dân tiến hành sơ cứu. Tiếp đó cả cháu Lâm và đưa đến bệnh viện Dương Đông của thành phố để cấp cứu. Nhưng thật đau xót, đồng chí Bùi Văn Nhiên đã vĩnh viễn rời xa gia đình, bạn bè, người thân...


Thượng tá QNCN Bùi Văn Nhiên.

Để biết thêm về đồng chí Nhiên, tôi đã đến Nhà máy Z195 và được biết, Thượng tá QNCN Bùi Văn Nhiên sinh ngày 8/10/1969, là một người con ưu tú của xã Nguyên Hòa, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên. Đồng chí nhập ngũ tháng 3/1989. Suốt quá trình công tác trong Quân đội, Thượng tá QNCN Bùi Văn Nhiên luôn nêu cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm, ham học hỏi, cầu tiến, thường xuyên rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức, năng lực, tác phong công tác, giữ vững phẩm chất người quân nhân cách mạng. Dù ở cương vị nào, đồng chí Nhiên cũng phát huy được trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác với tư duy làm việc khoa học, gọn gàng, ngăn nắp, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Theo lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy Z195, trong thực hiện nhiệm vụ, đồng chí Bùi Văn Nhiên luôn gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật Quân đội; là tấm gương sáng về sự cần cù, chịu khó, tận tụy với công việc.

“Hành động dũng cảm, quên mình cứu người của đồng chí Nhiên góp phần tô thắm hình ảnh vẻ vang, cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, là tấm gương sáng về tinh thần dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì nhân dân”.

(Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc)

Trong công tác, đồng chí Nhiên đã tích cực nghiên cứu, tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị triển khai nhiều mô hình hay, cách làm mới, góp phần thúc đẩy hiệu quả hoạt động thi đua lao động sản xuất ở đơn vị. Ghi nhận những đóng góp đó, năm 2013, đồng chí được Bộ trưởng Bộ Nội vụ tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp thi đua khen thưởng”; được Thủ trưởng Tổng cục CNQP, Nhà máy Z195 tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen và danh hiệu Lao động tiên tiến. Đặc biệt, đồng chí đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba vì những cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  Trong đời thường, đồng chí Nhiên là trụ cột của gia đình, người con hiếu thảo, người chồng biết sẻ chia mọi khó khăn, người bố gương mẫu, hết mực yêu thương các con và là một người sống rất gần gũi, chân tình với bà con lối xóm. 

Nhận xét về đồng chí Nhiên, Thượng tá QNCN Nguyễn Minh Long, người đồng đội đã cùng đồng chí Nhiên bơi ra cứu người bị nạn, bày tỏ: “Với anh em đồng đội, đồng chí Nhiên là một người nhã nhặn, hòa đồng, luôn sống chan hòa và sống vì người khác. Với công việc, đồng chí Nhiên luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao và là một người biết giữ chữ tín”. Nhớ lại khoảnh khắc cùng Thượng tá QNCN Bùi Văn Nhiên bơi ra cứu người, giọng anh Long lặng đi: “Khi nghe có tiếng kêu cứu, chúng tôi chẳng ai bảo ai mà đồng loạt nhảy ào xuống nước. Tôi bơi ngay phía sau anh Nhiên, mặc dù khoảng cách rất xa nhưng tôi vẫn nghĩ đó là vùng biển ven bờ nên sẽ không quá dữ dội. Vậy mà đến khi tiếp cận được cháu bé kêu cứu, chúng tôi đã chơi vơi trong một vùng nước sâu không thấy đáy, phải vùng vẫy giữa những cơn sóng dữ cao ngập đầu. Lúc ấy, phải nói rằng, một mình tự bơi vào bờ đã rất khó rồi chứ chưa nói đến việc mang theo cháu bé. Thực sự rất nguy hiểm và khó khăn chúng tôi mới đưa được cháu vào bờ. Nhưng thật không may khi anh Nhiên đã không qua khỏi…”.


Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Tổng cục CNQP, trao Thư của Chủ tịch nước gửi gia đình Thượng tá QNCN Bùi Văn Nhiên.     Ảnh: LÊ NAM

Tang lễ của Thượng tá QNCN Bùi Văn Nhiên được tổ chức tại quê nhà Hưng Yên trong một ngày hè đầy nắng. Thân nhân, đồng đội và rất nhiều người dân địa phương đã đến tiễn đưa đồng chí Nhiên về nơi an nghỉ cuối cùng với niềm tiếc thương và lòng cảm phục sâu sắc. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi vòng hoa đến viếng và gửi thư chia buồn. Đoàn đại biểu của Tổng cục CNQP do Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Tổng cục dẫn đầu, đã đến phúng viếng; thăm hỏi, động viên và trao thư chia buồn của Chủ tịch nước tới gia đình đồng chí Nhiên. Trong thư, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc viết: “Hành động dũng cảm, quên mình cứu người của đồng chí Nhiên góp phần tô thắm hình ảnh vẻ vang, cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, là tấm gương sáng về tinh thần dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì nhân dân. Với lòng tiếc thương sâu sắc, tôi xin gửi lời chia buồn đến gia đình đồng chí, mong gia đình và đơn vị sớm vượt qua nỗi đau thương, mất mát to lớn này và mãi mãi tự hào về đồng chí”. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã ký quyết định truy tặng Huân chương Dũng cảm cho Thượng tá QNCN Bùi Văn Nhiên.

Có mặt tại Lễ truy tặng Huân chương Dũng cảm và phát động học tập tấm gương Thượng tá QNCN Bùi Văn Nhiên do Tổng cục CNQP tổ chức tại Nhà máy Z195, tôi được chứng kiến quang cảnh trang trọng và xúc động. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Tổng cục CNQP đã trao Huân chương Dũng cảm và Quyết định thăng quân hàm từ Trung tá QNCN lên Thượng tá QNCN cho thân nhân đồng chí Bùi Văn Nhiên; đồng thời, phát động học tập tấm gương Thượng tá QNCN Bùi Văn Nhiên, góp phần lan tỏa phẩm chất cao đẹp vì nhân dân phục vụ của “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới.

Tại buổi lễ, cả hội trường lặng đi khi nghe anh Nguyễn Văn Thành, bác ruột của cháu Nguyễn Nhân Phúc Lâm, xúc động nói: “Anh Nhiên cùng đồng đội đã có công to lớn, sinh ra cháu Lâm thêm một lần nữa, gia đình chúng tôi vô cùng biết ơn. Qua việc này, gia đình chúng tôi càng tin tưởng vào sự gắn bó máu thịt giữa Quân đội với nhân dân và cảm phục các anh “Bộ đội Cụ Hồ”. Gia đình tôi xin hứa sẽ giáo dục cháu Lâm trở thành một người có ích cho xã hội”. Còn ông Bùi Văn Biểu, anh trai Thượng tá QNCN Bùi Văn Nhiên, bày tỏ: “Gia đình chúng tôi vô cùng xúc động và cảm kích trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Tổng cục CNQP đã động viên, chia sẻ với nỗi mất mát to lớn của gia đình. Đây cũng là niềm vinh dự của em tôi và niềm tự hào của dòng tộc. Thay mặt gia đình, tôi xin hứa sẽ tiếp tục giáo dục con cháu phát huy truyền thống cha ông trong học tập, lao động, công tác để trở thành những người công dân tốt”.

Sự ra đi của Thượng tá QNCN Bùi Văn Nhiên đã để lại niềm tiếc thương vô hạn cùng sự cảm phục về hành động dũng cảm hy sinh tính mạng để bảo vệ nhân dân. Thượng tá QNCN Bùi Văn Nhiên đã làm sáng ngời thêm phẩm chất của người lính thợ Quân giới - CNQP và hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” vì nhân dân quên mình trong thời kỳ mới.

ĐINH HẢI ĐĂNG

 

 

Bình luận


Họ và tên:                

Email:                       

Nội dung: