Tin xúc tiến thương mại

CNQP&KT - Nhà máy Z189 (tên doanh nghiệp là Công ty TNHH Một thành viên 189) vừa tiến hành hạ thủy tàu chở khách mang tên Thăng Long. Đây là con tàu thủy chở khách lớn nhất được đóng mới tại Việt Nam để phục vụ du khách tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo.

Nhà máy Z189 (thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - CNQP) có chức năng đóng mới và sửa chữa các loại tàu quân sự chuyên dụng có lượng giãn nước đến 4.000 tấn; tàu chở khách cao cấp; gia công kết cấu siêu trường, siêu trọng và gia công cơ khí chính xác.

Trong những năm qua, Nhà máy luôn chú trọng đầu tư, đổi mới dây chuyền công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất đáp ứng nhiệm vụ đóng mới các gam tàu quân sự hiện đại trang bị cho các lực lượng chấp pháp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đồng thời, Nhà máy tích cực tham gia đóng mới các gam tàu kinh tế phục vụ trong nước và xuất khẩu. Đến nay, Nhà máy đã đóng mới được trên 100 sản phẩm tàu, thuyền, sà lan chuyên dụng xuất khẩu cho Tập đoàn Damen (Hà Lan), Tập đoàn AKVA Group ASA (Na Uy), Australia. Trong đó, có gam tàu đòi hỏi về trình độ kỹ thuật công nghệ rất cao như: tàu cứu hộ tàu ngầm Besant (EGS8316) và Stoker (RGS9316), tàu huấn luyện hàng không MV Sycamore (MATV2300) cho Hải quân Hoàng gia Australia; các tàu cung ứng thuyền viên cao tốc FCS5009, FCS3307, FCS2610 cho Tập đoàn Damen (Hà Lan); tàu cao tốc Manta MT17 xuất khẩu sang Singapore... Đặc biệt, ngày 6/5 vừa qua, Nhà máy đã hạ thủy thành công “siêu tàu” chở khách Thăng Long cho Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc.


Lễ hạ thủy “siêu tàu” chở khách Thăng Long do Nhà máy Z189 đóng mới.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí CNQP và Kinh tế, Thượng tá Đào Minh Thắng, Phó Giám đốc Nhà máy Z189, cho biết: Tàu Thăng Long được hạ thủy sau hơn một năm thi công đóng mới theo công nghệ module, đảm bảo chất lượng và tiến độ, tuân thủ nghiêm quy trình công nghệ dưới sự giám sát chặt chẽ của chủ đầu tư, Cục Đăng kiểm Việt Nam và Chi cục Đăng kiểm số 10. Tàu có chiều dài 77,46m, chiều rộng 11,1m, chiều cao mạn 5,2m, chiều chìm thiết kế 2,2m; được trang bị 3 máy chính MTU của Đức với tổng công suất 11.580 mã lực, có thể chở được 1.017 hành khách và 19 thuyền viên; vận tốc lớn nhất 30 hải lý/giờ. 

Tàu Thăng Long có chiều dài 77,46m, chiều rộng 11,1m, chiều cao mạn 5,2m, chiều chìm thiết kế 2,2m; được trang bị 3 máy chính MTU của Đức với tổng công suất 11.580 mã lực, có thể chở được 1.017 hành khách và 19 thuyền viên; vận tốc lớn nhất 30 hải lý/giờ. 

(Nguồn: Phòng Kỹ thuật, Nhà máy Z189)

So với các tàu chở khách hiện đang hoạt động trên các vùng biển nước ta, điểm nổi bật của siêu tàu khách Thăng Long là có kích thước lớn, thiết kế 4 tầng (2 tầng khoang Eco, 1 tầng khoang Vip, tầng trên cùng dành cho du khách uống cafe rooftop và ngắm phong cảnh); tuyến hình của tàu được thiết kế đặc biệt làm tăng khả năng rẽ sóng và sự ổn định, giảm tối đa ảnh hưởng lắc dọc mà những con tàu nhỏ hơn thường gặp phải. Tàu được thiết kế chân vịt mũi giúp dễ dàng quay trở, tránh va đập khi cập bến; tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Ngoài ra, nội thất của tàu gồm ghế ngồi, điều hòa, hệ thống âm thanh… đều được nhập ngoại.

Ông Vũ Văn Khương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc - đơn vị chủ đầu tư tàu khách Thăng Long, chia sẻ: “Sau 5 năm hợp tác, Nhà máy Z189 đã thi công đóng mới cho Công ty 11 con tàu. Các tàu sau khi đưa vào sử dụng đều đảm bảo tính năng kỹ thuật và thẩm mỹ theo đúng thiết kế. Tôi đánh giá cao về năng lực thi công đóng mới các gam tàu cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình, chuyên nghiệp của Nhà máy Z189. Quá trình thi công, Nhà máy luôn đồng hành giải quyết mọi khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ…”. Ông Vũ Văn Khương cũng cho biết thêm, thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục hợp tác với Nhà máy Z189 trong nghiên cứu thiết kế, thi công đóng mới các gam tàu chở khách to đẹp và hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu tham quan du lịch biển, đảo của du khách trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế biển.

Có thể nói, với việc đóng mới thành công “siêu tàu” chở khách Thăng Long, Nhà máy Z189 tiếp tục khẳng định năng lực, uy tín, thương hiệu trên thị trường đóng tàu trong nước và quốc tế; đồng thời tạo đà để Nhà máy bứt phá trong đóng mới các gam tàu có kích thước lớn hơn, hiện đại hơn.

Bài và ảnh: TUẤN LÂM

 

 

Bình luận


Họ và tên:                

Email:                       

Nội dung: