Phân xưởng chủ lực, xuất sắc của Nhà máy X5117/02/2022 03:31:35 PMCNQP&KT - Những năm qua, Phân xưởng Vỏ tàu 1, Nhà máy X51 (thuộc Tổng công ty Ba Son) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền, Phân xưởng được tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng, tập thể lao động xuất sắc; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. NỖ LỰC VƯỢT KHÓ Nhiệm vụ của Phân xưởng Vỏ tàu 1 là gia công, lắp ráp, đóng mới, sửa chữa phần vỏ và các thiết bị boong tàu; lên đà, hạ thủy và ra vào âu các phương tiện thủy; quản lý các phương tiện đang đóng mới, sửa chữa tại Nhà máy. Theo Trung tá Đỗ Thanh Hào, Quản đốc Phân xưởng Vỏ tàu 1: Nhà máy đóng quân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, cán bộ, công nhân viên và người lao động phải nghỉ luân phiên, nên ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Song với tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, cùng với toàn Nhà máy Phân xưởng đã chủ động lên kế hoạch sản xuất sát với tình hình thực tiễn; cân đối, bố trí lực lượng lao động hợp lý, chú trọng chuyên môn hóa các công đoạn sản xuất; tham mưu, đề xuất với lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy mua sắm bổ sung các trang, thiết bị mới; tích cực phối hợp với các phòng, ban, phân xưởng để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công; áp dụng và tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid - 19, công tác an toàn lao động, phòng chống cháy nổ. Đối với các gam tàu có độ phức tạp cao, Phân xưởng cử cán bộ có trình độ vững theo dõi chặt chẽ để đánh giá chính xác định mức tiêu hao vật tư, nhân công… từ đó có những điều chỉnh phù hợp trong quản lý, điều hành sản xuất. Bên cạnh đó, Phân xưởng luôn làm tốt công tác tư tưởng, động viên, khích lệ cán bộ, công nhân viên, người lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm, thi đua lao động sản xuất, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. ![]() Cán bộ, công nhân viên Phân xưởng Vỏ tàu 1 họp triển khai nhiệm vụ chuyên môn. Để nâng cao chất lượng sản phẩm và tiến độ sản xuất, Phân xưởng đã phát động phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Qua đó, mỗi năm Phân xưởng có gần 20 sáng kiến, giải pháp kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất, tiết kiệm cho Nhà máy hàng trăm triệu đồng. Tiêu biểu là các sáng kiến: nghiên cứu thiết kế hệ thống chống khói trong cắt chi tiết cho hệ thống máy cắt CNC; thiết kế chế tạo giá cẩu lật tàu nhôm tạo điều kiện cho việc đóng úp tàu thay cho đóng ngửa, rút ngắn thời gian sản xuất sản phẩm; nghiên cứu chế tạo máy uốn ống, giúp tăng năng suất gấp 10 lần so với uốn bằng tay; cải tiến hợp lý hóa đóng mới tàu theo phương án phân chia tổng đoạn, phương án mô-đun, rút ngắn thời gian xuống 30 ngày; giải pháp thi công tay vịn trên tàu bằng phương uốn ống trên máy uốn một trục tự động… Chính nhờ những giải pháp "đúng, trúng và kịp thời" nên từ năm 2015 đến nay, Phân xưởng Vỏ tàu 1 đã đóng mới, sửa chữa được hàng chục tàu quân sự và tàu xuất khẩu đảm bảo chất lượng, tiến độ. Trong đó, có các gam tàu đòi hỏi quy chuẩn rất cao, như: tàu nhôm công vụ cảng vụ; tàu dầu Hải quân 150 tấn; tàu vận tải đa năng 150 tấn; tàu hoa tiêu Tân Cảng; tàu tuần tra kết hợp tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển; tàu quét mìn; tàu du lịch 5 sao AQUA NERA xuất khẩu sang Peru; tàu kéo xuất khẩu sang Cộng hòa Pháp.
TỰ HÀO VÀ TRÁCH NHIỆM Để hiểu thêm về công việc cũng như sự vất vả của những người thợ Vỏ tàu 1, chúng tôi đã trực tiếp đến khu vực thi công, đấu ráp tàu. Từng tốp thợ đang hăng say làm việc trên những tổng đoạn để kịp tiến độ đấu ráp hoàn chỉnh thân vỏ tàu. Thiếu tá QNCN Đào Văn Thụ, Tổ trưởng Tổ lắp ráp 2, Phân xưởng Vỏ tàu 1, chia sẻ: “Đóng thân vỏ là lĩnh vực mà những người thợ đấu ráp chúng tôi được đào tạo bài bản, ý thức tổ chức kỷ luật lao động cao, phương pháp và kỹ năng làm việc khoa học nên những vướng mắc phát sinh trong thực hiện nhiệm vụ luôn được xử lý kịp thời, nhanh chóng và chính xác”. Còn theo Đại úy QNCN Trịnh Văn Sơn, Tổ trưởng Tổ hàn: Người thợ hàn vừa phải thực hiện các mối hàn trong các khoang tàu kín mít, chật hẹp lại vừa phải tuân thủ đúng quy trình đã được đăng kiểm phê chuẩn như: tốc độ hàn, dòng hàn, điện áp phù hợp với góc nghiêng của bề mặt chi tiết trong không gian của vỏ tàu; các mối hàn phải được kiểm tra qua các cấp độ, từ mắt thường, siêu âm, chụp phim, nếu không đạt quy chuẩn phải hàn lại, mất rất nhiều thời gian và công sức. Tuy khó khăn, vất vả nhưng những người thợ hàn của Phân xưởng Vỏ tàu 1 luôn nỗ lực trong lao động sản xuất, tạo ra những sản phẩm chất lượng, thẩm mỹ đẹp, đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
Có thể khẳng định, với những thành tích đã đạt được, Phân xưởng Vỏ tàu 1 xứng đáng là đơn vị chủ lực, xuất sắc của Nhà máy X51, góp sức xây dựng Tổng công ty Ba Son ngày càng phát triển. Bài và ảnh: THÀNH TUẤN
|