Tin cơ sở

CNQP&KT - Những năm qua, Hội Phụ nữ Nhà máy Z121 luôn là một tập thể điển hình, tiêu biểu, hội đủ tiêu chí “4 tốt” (sức khỏe tốt, phẩm chất tốt, chuyên môn tốt, xây dựng gia đình tốt) của phụ nữ Tổng cục Công nghiệp quốc phòng.

SÔI NỔI CÁC PHONG TRÀO THI ĐUA

Nhắc đến phụ nữ Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (CNQP), là đề cập tới một lực lượng nòng cốt, tiêu biểu của phụ nữ Quân đội, với những cán bộ nghiên cứu giỏi chuyên môn, tận tụy với công việc, những công nhân trong màu áo xanh cần mẫn, chăm chỉ lao động sản xuất. Khi tôi ngỏ ý muốn viết bài về một tập thể phụ nữ tiêu biểu của Tổng cục CNQP, Đại tá Nguyễn Đức Thành - Trưởng phòng Công tác quần chúng (Cục Chính trị) giới thiệu Hội phụ nữ Nhà máy Z121 cùng lời nhận xét: Hội đã triển khai tốt nhiều phong trào thi đua, hoạt động sôi nổi và đạt được kết quả nổi bật trên các mặt công tác Hội, góp phần làm đẹp thêm hình ảnh phụ nữ CNQP “năng động, sáng tạo, trung hậu, đảm đang”.

Mặc dù đã lên lịch từ trước, nhưng phải tới lần hẹn thứ ba, cuộc trao đổi giữa tôi và Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Đàm Thị Thu Lam, Chủ tịch Hội phụ nữ Nhà máy, mới thành công. Bởi ngoài đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội phụ nữ, chị còn có công việc chuyên môn là trợ lý công tác tuyên huấn, Phòng Chính trị Nhà máy. “Không chỉ riêng tôi, các đồng chí trong Ban chấp hành Hội đều kiêm nhiệm. Tuy công việc bận rộn, nhưng chúng tôi luôn cố gắng hết sức để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa làm tốt công tác Hội”, chị Lam mở đầu cuộc trò chuyện. Vẫn theo đồng chí Chủ tịch Hội, Hội phụ nữ Nhà máy Z121 có hàng nghìn cán bộ, hội viên, đa số là công nhân trực tiếp sản xuất các sản phẩm quốc phòng và kinh tế đòi hỏi độ phức tạp, chính xác cao, như: pháo hoa, kíp nổ, dây nổ... Hơn nữa, nhiều chị em phải làm việc trong môi trường nguy hiểm, độc hại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, địa bàn đóng quân phân tán. Do đó, phong trào phụ nữ phải đan xen, gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị. Cũng bởi quân số đông nên việc triển khai các hoạt động được thực hiện theo phân cấp, phân nhiệm cụ thể đối với từng cấp Hội. Chẳng hạn, khi có nội dung cần phổ biến, quán triệt, Ban chấp hành Hội phụ nữ Nhà máy sẽ lựa chọn đối tượng hội viên phù hợp và tổ chức tuyên truyền ở cấp mình; sau đó, tiếp tục triển khai xuống từng cấp, đảm bảo thông tin được phổ biến nhanh chóng, hiệu quả. Cán bộ Hội các cấp cũng thường xuyên trao đổi, chia sẻ, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của hội viên; đề xuất những giải pháp phù hợp đảm bảo quyền lợi, chế độ, chính sách cho chị em; tạo được niềm tin, mối đoàn kết, sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình các hoạt động Hội. Đại úy QNCN Trương Thị Bích Thuận, Tổ trưởng Tổ sản xuất, hội viên Hội phụ nữ Xí nghiệp 2, chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị; sự động viên, chia sẻ của Ban chấp hành Hội các cấp, chị em chúng tôi luôn nỗ lực phấn đấu, hăng hái thi đua lao động sản xuất, mạnh dạn đề xuất sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, sẵn sàng làm thêm ca, thêm giờ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.


Hội viên Hội phụ nữ Xí nghiệp 2 tham gia chặng sản xuất hàn cầu điện trở.  Ảnh: CTV

Suốt những năm qua, Hội phụ nữ Nhà máy Z121 đã tổ chức tốt phong trào “Phụ nữ Quân đội đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; “Phụ nữ Z121 tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Phụ nữ Z121 thực hành tiết kiệm làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... Qua các đợt thi đua cao điểm, đã có 9 chặng sản phẩm, 52 việc làm, công trình của các Hội, Chi hội phụ nữ, tiêu biểu như: Chặng sản xuất kíp vi sai phi điện của Chi hội phụ nữ A4 (Hội phụ nữ Xí nghiệp 1); Chặng kiểm chọn sản phẩm mồi lửa điện của Hội phụ nữ Xí nghiệp 2; công trình “Cải tiến, ổn định và nâng cấp chất lượng sản phẩm nụ xùy” của Tổ phụ nữ Bao gói nụ xùy (Hội phụ nữ Xí nghiệp 1)... đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất... Ghi nhận đóng góp của hội viên phụ nữ, giai đoạn 2015-2020, Nhà máy có 5.035 lượt chị em đạt các danh hiệu thi đua; 266 chị được tặng Bằng khen, Giấy khen; 6 chị đạt danh hiệu Nhà giáo giỏi cấp Bộ Quốc phòng; 1 điển hình tiên tiến cấp toàn quân; 3 điển hình tiên tiến cấp Tổng cục. 5 năm liền, Hội Phụ nữ Nhà máy được Thủ trưởng Tổng cục Chính trị, Tổng cục CNQP tặng Cờ và Bằng khen...

Giai đoạn 2015-2020, Nhà máy Z121 có 5.035 lượt chị em đạt các danh hiệu thi đua; 266 chị được tặng bằng khen, giấy khen; 6 chị đạt danh hiệu Nhà giáo giỏi cấp Bộ Quốc phòng... 5 năm liền, Hội Phụ nữ Nhà máy được Thủ trưởng Tổng cục Chính trị, Tổng cục CNQP tặng Cờ và Bằng khen.

HIỆU QUẢ THIẾT THỰC TỪ CÁC MÔ HÌNH

Qua tìm hiểu, tôi càng thêm ấn tượng vì sự năng động, sáng tạo, “dám nghĩ, dám làm” của chị em Hội phụ nữ Nhà máy Z121. Điều đó được minh chứng rõ nét qua các mô hình đạt hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa rộng rãi. Nổi bật là mô hình cho vay vốn từ phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”. Được biết, hoạt động này đã được triển khai từ những năm 1990, góp phần tạo điều kiện để cán bộ, hội viên tiếp cận và tham gia vay vốn đúng mục đích. Hằng năm, Hội phụ nữ Nhà máy hỗ trợ cho vay từ 7-8 dự án, với mức vốn là 30 triệu đồng/dự án và phấn đấu trong những năm tới, sẽ tiếp tục mở rộng thêm vốn cho các dự án tiềm năng. Từ nguồn vốn được hỗ trợ, nhiều chị em hội viên đã năng động, mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi, cung cấp nông sản, nguyên vật liệu, kinh doanh dịch vụ... Đại úy QNCN Hoàng Thị Thu Diễm, hội viên Hội phụ nữ Xí nghiệp 1, người đã thành công từ mô hình này, phấn khởi cho biết: “Đây là hoạt động rất thiết thực của Hội phụ nữ Nhà máy, hỗ trợ chị em hội viên phát triển kinh tế, góp phần tăng thu nhập cho gia đình, từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống”.


Kiểm tra chất lượng sản phẩm trên dây chuyền sản xuất.    Ảnh: CTV

Bên cạnh đó, giáo dục mầm non cũng là một điểm sáng trong công tác của Hội phụ nữ Z121. Với sự quan tâm, đầu tư của cấp trên, Trường mầm non Hoa Hồng của Nhà máy đã triển khai hiệu quả các mô hình giáo dục, như: tổ chức lớp học đặc biệt cho trẻ tự kỷ; mở lớp chất lượng cao, phát triển kỹ năng mềm, năng khiếu, song ngữ... Thời gian tới, Nhà trường sẽ triển khai mô hình xã hội hóa trường học, nhằm tăng tính cạnh tranh với các cơ sở giáo dục khác trên địa bàn, đảm bảo điều kiện, môi trường học tập tốt hơn cho trẻ, đáp ứng được nhu cầu của phụ huynh, đồng thời thể hiện sự quan tâm, chăm lo đến thế hệ mầm non tương lai của đơn vị.

Một mô hình cũng rất ý nghĩa mà Hội phụ nữ vừa triển khai trong nhiệm kỳ mới, đó là “Nhận đỡ đầu trẻ mồ côi”. Cụ thể, Hội chu cấp một phần kinh phí học tập và sinh hoạt đến năm 18 tuổi cho các cháu mồ côi là con cán bộ, công nhân viên, người lao động trong Nhà máy. Số tiền được trích từ nguồn Quỹ "Gia đình và Trẻ em" cùng sự chung tay đóng góp của cán bộ, hội viên phụ nữ Nhà máy. Về mô hình ý nghĩa này, Thiếu tá QNCN Đàm Thị Thu Lam cho biết: “Chúng tôi mong muốn chia sẻ phần nào sự mất mát, thiệt thòi của các cháu mồ côi; động viên, giúp đỡ các cháu tiếp tục học tập, tu dưỡng, trở thành những công dân có ích cho xã hội”.

NHỮNG “BÔNG HOA QUÂN GIỚI”

Trong câu chuyện với tôi, Thiếu tá QNCN Đàm Thị Thu Lam khẳng định, để xây dựng và phát triển Hội phụ nữ vững mạnh, cần 3 yếu tố quan trọng, đó là sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của cấp trên; sự tâm huyết, sáng tạo của cán bộ Hội và nhất là sự nỗ lực phấn đấu, đoàn kết của tập thể cán bộ, hội viên. Chị cũng ví, mỗi chị em trong từng tổ, hội như một cánh hoa ghép lại thành những bông hoa đẹp, tạo nên một “vườn hoa” rực rỡ sắc màu của Hội phụ nữ Nhà máy. Đánh giá về hoạt động của Hội phụ nữ Nhà máy, Thượng tá Chu Việt Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Hóa chất 21 (tên doanh nghiệp của Nhà máy Z121), cho biết: Cán bộ, hội viên phụ nữ Nhà máy đã kế thừa truyền thống tốt đẹp của đơn vị, luôn đoàn kết, phát huy tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm, có nhiều đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

CHI ANH

 

 

Bình luận


Họ và tên:                

Email:                       

Nội dung: